• Lô Q4, Khu Đô Thị Cầu Sắt, Pleiku, Gia Lai

  • 0858088890

Sự mệnh của thương hiệu là xác lập chỗ đứng của nó trong tâm trí và trái tim của khách hàng. Vì vậy để xây dựng thương hiệu mạnh và bền vững, cách tốt nhất đối với một nhà marketing là sống giữa cộng đồng, giúp ta thấu hiểu mọi ngóc ngách trong nhu cầu của người tiêu dùng.

Marketing không dành cho những người suốt ngày sống khép kín và chỉ nghiên cứu sâu các vấn đề lý thuyết. Marketing chỉ đúng đối với những người có óc quan sát thực tế, không quá nguyên tắc, không cần quá nhiều các quy luật hay kinh nghiệm cố hữu, mà cần đó là tính tò mò, sự khiêm tốn và cởi mở, biết lắng nghe và có cái nhìn đa chiều.

Các thương hiệu thành công ngày nay đều có những chiến lược mang tính sáng tạo, thiết thực với cộng đồng. Ví dụ: một công ty thép xây dựng chương trình "ngôi nhà mơ ước", một công ty xe máy phát triển chương trình "an toàn giao thông"....

Đạo đức marketing (marketing ethic) đã từng được đề cập trong các giáo trình kinh điển của Philip Kotler, phủ nhận quan điểm bản chất của kinh doanh là kiếm tiền. Và thay vào đó bản chất của kinh doanh là phục vụ khách hàng, phục vụ con người tốt nhất để phát triển.

Hãng bia số một thế giới, Heineken, một trong số các thương hiệu có tầm nhìn triết lý, từ lâu họ cũng đã đề cao giá trị của việc “Hãy uống có trách nhiệm” (drink responsibly). Rolex, nhãn đồng hồ số một thế giới ngoài việc tài trợ thương mại cho Giải quần vợt Wimbledon danh giá, còn hướng đến việc góp vào hoạt động của các nhà môi trường, các nhà thám hiểm hàng đầu thế giới để thực hiện một sứ mệnh cao cả.

Thương hiệu đích thực luôn dựa trên uy tín, đạo đức và vì con người

Khuynh hướng marketing hiện nay: 

** Marketing xã hội từ thiện:

Ví dụ:

- Pomina ngôi nhà mơ ước

- Vinamilk Vươn cao Việt Nam

- Omo Áo trắng sân trường

- Gameshow Vượt lên chính mình

- Thiên long Tiếp sức mùa thi

** Marketing cộng đồng

Ví dụ:

- Dấu hỏi xanh

- Sức khỏe sinh sản

- Sữa mẹ là tốt nhất

- Hãy sử dụng xăng ethanol

- Đi xe buýt là văn minh

- Không hút thuốc lá

- Go Green (toyota)

- Tôi yêu Việt Nam (Honda)

** Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR)

Ví dụ:

- Quỹ bảo vệ môi trường

- Thuế tài nguyên

- Chương trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng quanh nhà máy hóa chất Vedan

- Cơn khủng hoảng của BP

Thương hiệu đích thực luôn dựa trên uy tín, đạo đức và vì con người

CSR là một trào lưu mới nhưng dựa trên một nền tảng cổ xưa, đó là đạo đức. Từ những lời dạy của các vĩ nhân, triết lý sống, con người đã luôn ý thức được trách nhiệm của mình với thiên nhiên, môi trường, với con người xung quanh và ngay cả với bản thân mình. Vì vậy để hiểu rõ hơn về cách thức xây dựng chiến lược CSR hiệu quả, các nhà marketing cần hiểu rõ về đạo đức, những triết lý nhân sinh truyền thống hơn là chỉ nghiên cứu và chạy theo các giáo trình marketing hiện đại.

Các doanh nghiệp lầm tưởng rằng đạo đức là chi phí chứ không phải là phương tiện tạo ra lợi nhuận. Nhưng thực tế khi phân tích đạo đức kinh doanh dưới góc nhìn mới của chiến lược thương hiệu và giá trị thương hiệu, chúng ta hoàn toàn nhận thấy đạo đức kinh doanh tốt sẽ làm nên thương hiệu mạnh và chính thương hiệu mạnh là tiền đề để doanh nghiệp phát triển bền vững.

Ví dụ: Nhãn hàng sứ vệ sinh Inax (Nhật bản) từng công bố những hình ảnh trung thực về việc đập bỏ các sản phẩm lỗi của mình, thay vì bán rẻ ra thị trường. Hay Vinacafe vẫn luôn trung thành với quan điểm không dùng chất phụ gia (dù là phụ gia an toàn)…

Đạo đức kinh doanh là một hành động cần có sự quyết tâm, kiên trì, không thỏa hiệp với bất kỳ lời ích nào, để cạnh tranh về giá hay sử dụng những thành phần làm giảm chất lượng sản phẩm. Mặc dù những điều đó không vi phạm pháp luật, nhưng ảnh hưởng đến cộng đồng, thiên nhiên thì doanh nghiệp sẽ không làm.

Trường hợp doanh nghiệp bột ngọt Vedan vốn là nhãn hiệu nổi tiếng hàng đầu trong nhiều năm, nhưng khi bị phát giác là đã lừa dối và xả chất thải ra môi trường không qua xử lý. Điều đó đã làm cho thương hiệu của doanh nghiệp này bị sụt giảm trầm trọng vì sự thiếu đạo đức của mình và họ đã phải trả giá rất đắt để có thể giành lại vị trí thương hiệu như ban đầu.

Vì vậy việc xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu cần có sự kế thừa và phát triển của truyền thống và hiện đại. Sứ mệnh của mỗi doanh nghiệp cần hướng tới con người, xã hội, thiên nhiên, đó là cách thức để xây dựng một thương hiệu bền vững và có ấn tượng tốt trong lòng người tiêu dùng. Các doanh nghiệp cần xác định sứ mệnh rõ ràng và hướng tới cộng đồng, đó là giải pháp tốt nhất cho xây dựng một thương hiệu mạnh.

CÔNG TY TNHH MARKETING TOÀN CẦU

Địa chỉ: ➤ Head Office Gia Lai: Lô Q4-Khu Đô Thị Cầu Sắt, Pleiku, Gia Lai

             ➤  Văn phòng đại diện Quy Nhơn: 169 Hoa Lư – Đống Đa – Tp. Quy Nhơn – Bình Định

             ➤  Văn phòng đại diện HCM:  302/2 Nơ Trang Long, P.12, Q. Bình Thạnh

             ➤  Văn phòng đại diện Phú Quốc: Căn SV2A, Khu TM2, Khu tổ hợp Sonasea Villas & Resort Phú Quốc

** Với các dịch vụ: 

Quản trị, quảng cáo Facebook

Quảng cáo Google Adwords

- Tư vấn phát triển thương hiệu

- Xây dựng nội dung Website chuẩn SEO

- Thiết kế Website

- Thiết kế Banner Quảng cáo

Hotline: 0918.42.22.48