• Lô Q4, Khu Đô Thị Cầu Sắt, Pleiku, Gia Lai

  • 0858088890

LÀM THẾ NÀO ĐỂ VIẾT TIÊU ĐỀ THÔI MIÊN NGƯỜI ĐỌC?

80% thành công của bài viết nằm ở tiêu đề (headline). Hãy đầu tư cho tiêu đề và biến chúng thành những câu thần chú có thể thôi miên người đọc.
Trừ những người làm nghề viết lách, đa phần chúng ta viết và đặt tiêu đề một cách ngẫu hứng. Những headline vô thưởng vô phạt chưa thu hút người đọc, những nội dung viết tràng giang đại hải thiếu sự trau chuốt….

Để viết tiêu đề thu hút người đọc, bạn cần nắm được một số kỹ thuật, phương pháp hay những dạng câu tiêu đề hiệu quả. Ví dụ như nêu con số cụ thể, nêu lợi ích cho người đọc … (các bạn search google có rất nhiều tài liệu).

Bài viết này tôi không chia sẻ về kỹ thuật. Bài viết này chia sẻ những đúc rút sau quá trình áp dụng kiến thức từ khóa Copywriting to win customers tại Học viện Thương hiệu Plato do thầy Sơn Đức Nguyễn giảng dạy và những kinh nghiệm xương máu của riêng tôi. Nó giúp tôi tiến bộ rất nhanh. Hãy áp dụng những 4 kinh nghiệm mà tôi chia sẻ bên dưới. Tôi tin chắc bạn sẽ ngạc nhiên với sự tiến bộ của mình.

Xem thêm: XÂY DỰNG NỘI DUNG WEBSITE CHUẨN SEO GLOBAL MARKETING

1. Không viết tiêu đề một cách chung chung
Tiêu đề nên nêu cụ thể nhóm đối tượng người đọc. Nếu không hãy nêu một vấn đề cụ thể, một lĩnh vực cụ thể.
Mỗi người có một mối quan tâm riêng. Có những chủ đề hấp dẫn với người này nhưng chưa chắc đã hấp dẫn với người khác và ngược lại. Rõ ràng người làm nhân sự có mối quan tâm khác với người làm Marketing hay tài chính. Cách đặt tiêu đề chung chung sẽ thỏa mãn được sự tham lam của người viết là có nhiều đối tượng người đọc, nhưng rất có thể lại bỏ lỡ những nhóm độc giả mục tiêu.
Ví dụ như tiêu đề “sức mạnh của ngôn từ” quá chung và quá rộng, không rõ viết cho ai, trong lĩnh vực nào?
Hãy áp dụng nguyên tắc tập trung. Tập trung vào nhóm đối tượng mình cần tiếp cận hoặc tập trung vào vấn đề (lĩnh vực) cụ thể. Dù có thể kén người đọc hơn nhưng rõ ràng người đọc nó là những người quan tâm thực sự, là những độc giả có giá trị.

2. Đừng viết một tiêu đề duy nhất. Hãy viết nhiều phương án tiêu đề khác nhau và chọn câu tiêu đề tốt nhất.
Ban đầu bạn hãy cứ viết câu tiêu đề đầu tiên xuất hiện trong đầu. Sau đó viết lại theo những cách khác nhau, các hướng tiếp cận khác nhau… Bạn có thể thử cách viết tiêu đề dạng câu khẳng định, rồi chuyển sang phủ định, dạng câu hỏi. Viết cho đến khi nào bạn cảm thấy “wow” được thì hãy dừng lại.

Tiêu đề đầu tiên tôi viết cho một bài về sáng tạo slogan là “6 bước sáng tạo slogan, tagline”. Nếu theo những nguyên tắc viết headline thì tiêu đề này có thể chấp nhận được. Có nêu con số cụ thể, có target đến nhóm độc giả cụ thể là những người sáng tạo slogan và tagline.

Nhưng tôi chưa thỏa mãn với tiêu đề này. Tôi tiếp tục viết đi viết lại và cuối cùng tôi chọn câu tiêu đề “6 bước sáng tạo để chạm tới trái tim khách hàng”.

Bạn nhìn thấy rõ sự khác biệt trong 2 câu tiêu đề này chứ? Rõ ràng là câu thứ 2 có sức mạnh hơn rất nhiều. Việc nêu con số cụ thể “6 bước” để thu hút sự chú ý (attention), và đưa thêm lợi ích “chạm tới trái tim khách hàng” chính là yếu tố then chốt khiến người đọc tò mò và bị thôi thúc đọc những nội dung tiếp theo. Đó chính là sức mạnh của ngôn từ.

3. Sử dụng killing words
Các bạn nhớ là không phải key words nữa mà là killing words. Với tôi toàn bộ headline là keywords. Nhưng trong những keywords đó cần có killing words. Keywords sẽ đóng vai trò thu hút sự chú ý (attention) nhưng killing words sẽ khiến người đọc hành động (action). Việc tìm ra killing words phụ thuộc vào việc bạn hiểu về chủ đề mình viết và độc giả của mình như thế nào.
Một bài khác của tôi viết về các phương pháp sáng tạo slogan. Tiêu đề ban đầu tôi đặt là “3 phương pháp sáng tạo slogan”. Tiêu đề này chỉ thuần túy là kỹ thuật, không có killing words.
Và tôi cho ra lò các phương án tiêu đề khác bằng cách thêm killing words.
“3 phương pháp tuyệt đỉnh sáng tạo slogan”.
“3 tuyệt kỹ sáng tạo slogan”. Và đây là phương án cuối cùng tôi chọn.
Hay ngay như bài viết này tôi cũng viết đi viết lại rất nhiều câu tiêu đề khác nhau.
“Sức mạnh của ngôn từ”.
“Làm thế nào để phát huy sức mạnh cuả ngôn từ?”
“Nghệ thuật sử dụng ngôn từ”
“Đừng làm việc cho ngôn từ, hãy khiến ngôn từ làm việc cho mình”
“Làm thế nào để viết câu tiêu đề thôi miên người đọc?”
Và cuối cùng tôi chọn tiêu đề nào thì các bạn đều biết rồi đấy.
Bằng cách sử dụng killing words bạn trao sức mạnh cho ngôn từ và điều khiển ngôn từ để đạt được mục tiêu của mình.

4. Viết với một thái độ đúng
Đừng viết cho có. Cũng đừng viết cho xong. Hãy giữ một thái độ nghiêm túc và đúng đắn với từng bài viết, từng câu tiêu đề. Đừng dễ dàng hài lòng với những “sản phẩm” của mình. Thay vì thế cần thật khắt khe, cần không ngừng đòi hỏi bản thân. Hãy tự hỏi xem bạn đã thực sự hài lòng với câu tiêu đề hay bài viết của bạn chưa? Nếu chính bạn không hài lòng, làm sao độc giả có thể hài lòng?
Hãy tôn trọng bài viết của bạn. Đó cũng chính là tôn trọng độc giả và tôn trọng chính bạn.

3 kinh nghiệm đầu tiên chỉ là kỹ thuật thuần túy, làm nhiều thành quen, viết nhiều thì có kinh nghiệm. Với tôi mấu chốt nằm ở kinh nghiệm số 4. Nếu bạn không có một thái độ đúng, thì bạn khó có thể viết ra một sản phẩm tốt.

Tiêu đề rất quyền năng nhưng không phải là tất cả. Một tiêu đề tốt sẽ có đủ sức mạnh để thôi thúc người đọc đọc nội dung bài viết. Nhưng tiêu đề tốt cũng không thể là cứu cánh cho một nội dung dở. Nội dung đủ hay và hấp dẫn thì mới có thể giữ chân người đọc.

Một cây viết thực thụ cần cả 2. Tiêu đề và nội dung thôi miên người đọc.

P/S: Bài tập nhỏ cho các bạn quan tâm đến chủ đề này. Theo các bạn trong bài này killing words của tôi là gì? (Gợi ý: từ nào mà các bạn cảm thấy bị “kích thích” nhất thì đó chính là killing words).