• Lô Q4, Khu Đô Thị Cầu Sắt, Pleiku, Gia Lai

  • 0858088890

CÁCH THỨC ĐỂ XÁC ĐỊNH ĐÚNG KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU

Khách hàng mục tiêu là gì?

Khách hàng mục tiêu là một nhóm đối tượng khách hàng trong phân khúc thị trường mục tiêu mà doanh nghiệp bạn đang hướng tới. Nhóm đối tượng khách hàng này phải đang có nhu cầu về sản phẩm – dịch vụ của công ty. Và có khả năng chi trả cho sản phẩm – dịch vụ ấy. Khách hàng mục tiêu chính là những người thực sự mang lại cho sự phát triển của thương hiệu và doanh thu cho doanh nghiệp.

Vì vậy việc xác định chính xác khách hàng mục tiêu thực sự quan trọng bởi nếu làm tốt sẽ giúp làm tăng khả năng mua hàng và giảm thiểu những chi phí marketing không đáng có vào các đối tượng khách hàng không phù hợp.

CÁCH THỨC ĐỂ XÁC ĐỊNH ĐÚNG KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU

Tại sao phải xác định khách hàng mục tiêu?

Việc xác định khách hàng mục tiêu đem lại rất nhiều lợi ích cho công ty:

• Tiết kiệm tối đa chi phí cho các hoạt động tiếp thị Marketing nhờ vào việc khoanh vùng các đối tượng phù hợp và tập trung vào các đối tượng này.

•  Mang lại hiệu quả cho toàn bộ chiến dịch do các đối tượng mà doanh nghiệp nhắm đến

•  Các chiến lược, nội dung đi kèm nếu thực hiện tốt sẽ khiến các đối tượng này đi đến bước tiếp theo là “MUA HÀNG” trong thời gian ngắn nhất.

•  Rút ngắn được thời gian thực hiện chiến dịch, tiết kiệm được chi phí và nhân sự một cách đáng kể.

Tóm lại, việc xác định khách hàng mục tiêu có vai trò rất lớn trong việc mang lại nguồn doanh thu và lợi nhuận. Do đó trước khi tiến hành triển khai bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào. Việc đầu tiên là phải xác định được nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu dựa trên nhiều tiêu chí phù hợp với thương hiệu.

Tiêu chí để phân tích khách hàng mục tiêu:

Đặc điểm cá nhân của khách hàng mục tiêu: Tuổi; Đặc điểm thể chất; Giới tính; Mức thu nhập; Sở thích…

Vị trí công việc của khách hàng mục tiêu: Chủ doanh nghiệp, Nhà quản lý, Nhân viên…

Phân bố địa lý của khách hàng mục tiêu: Khu vực sinh sống của khách hàng; Dân số khu vực khách hàng; Tài nguyên thiên nhiên của khu vực khách hàng sinh sống…

Hoạt động chung của khách hàng mục tiêu: Khách hàng kinh doanh hay sản xuất? Khách hàng là doanh nghiệp tư nhân hay doanh nghiệp nhà nước?…

Cách xác định khách hàng mục tiêu chính xác

Kiểm tra lại các giả định

Đây là bước đầu tiên và cực kỳ quan trọng. Bởi nó có thể khiến bạn phải xác định lại nhiều lần khách hàng mục tiêu cho dù trước đó trong đầu bạn đã hình dung ra họ.

Ví dụ bạn nhắm vào đối tượng khách hàng là những phụ nữ trung niên. Vậy tại sao bạn lại chọn nhóm khách hàng đó? Khoanh vùng mục tiêu như vậy đã đúng chưa? Có phải tất cả phụ nữ trung niên đều có khả năng trở thành khách hàng, hay chỉ một nhóm nhỏ trong số các phụ nữ đó? Phụ nữ văn phòng, công nhân, bà nội trợ… 

Đừng bao giờ vội vàng kết luận bất cứ điều gì trước khi bạn có đủ cơ sở để chứng minh là nó đúng.

Tham khảo dữ liệu từ những người đi trước

Trong thời đại 4.0 hiện nay, việc tìm kiếm thông tin không phải là một điều gì đó quá khó khăn.

Thay vì tự mình bỏ thời gian đi nghiên cứu về khách hàng bạn có thể tìm kiếm thông tin từ những bài báo, báo cáo thị trường, những quyển sách… mà trước đây các chuyên gia đã đưa ra.

Bạn cần phải chọn lọc những nguồn tin mới nhất, gần với hiện tại nhất sau đó phải chắt lọc và chọn ra những thông tin hữu ích cho riêng mình.

CÁCH THỨC ĐỂ XÁC ĐỊNH ĐÚNG KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU

Phác họa chân dung khách hàng

Sau khi đã tìm đủ thông tin để đi đến một kết luận chắc chắn. Lúc này chúng ta mới bắt đầu đi phác họa chân dung khách hàng.

Nếu đối tượng khách hàng là phụ nữ trung niên và bây giờ chúng ta chi tiết thêm thông tin đó như:

► Độ tuổi

► Công việc

► Thu nhập

► Học vấn

► Cân nặng

► Chiều cao

► Sở thích

► …

Hãy phác họa khách hàng càng chi tiết càng tốt. Như vậy mục tiêu của bạn sẽ càng chính xác hơn.

Khảo sát khách hàng

Sau khi có được chân dung tổng quát của khách hàng mục tiêu, chúng ta bắt đầu chi tiết thêm thông tin về họ thông qua các cuộc khảo sát.

Ban đầu bạn có thể mở ra một cuộc khảo sát trên diện rộng, nhắm đến càng nhiều khách hàng càng tốt. Sử dụng các câu hỏi kiểu chọn đáp án để tìm hiểu thêm về thói quen của khách hàng. Những câu hỏi này có thể là những câu hỏi theo kiểu chung chung.

Tiếp đến hãy thu hẹp phạm vi khảo sát lại, tập trung vào một nhóm khách hàng nhỏ hơn. Sử dụng những câu hỏi mở để đi sâu vào suy nghĩ khách hàng. Khuyến khích khách hàng trả lời càng dài càng tốt, dùng những câu trả lời để làm tài liệu nghiên cứu về họ.

Trong quá trình khảo sát, đừng quên cho vào những câu hỏi liên quan đến thương hiệu, sản phẩm để xem khách hàng đang nghĩ gì về bạn.

Tìm hiểu đối thủ

Nếu bạn có đối thủ trong lĩnh vực, ngành hàng của mình, có thể họ đã từng khảo sát thị trường và chọn ra một tập khách hàng mục tiêu riêng.

Nếu khách hàng mục tiêu của họ giống của bạn, hãy tìm hiểu xem họ đang làm thế nào để thu hút những khách hàng đó, học hỏi cách họ làm để áp dụng cho bản thân.

Hoặc bạn cũng có thể tìm cách làm tốt hơn và tạo sự khác biệt cho riêng mình.

CÁCH THỨC ĐỂ XÁC ĐỊNH ĐÚNG KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU

Tìm hiểu các sản phẩm và dịch vụ khác

Hãy tìm những sản phẩm, dịch vụ mà khách hàng của bạn đã từng hoặc đang sử dụng. Tìm hiểu xem họ định vị thương hiệu như thế nào? Họ truyền tải thông điệp gì đến khách hàng? Truyền tải bằng cách nào?… Sau đó học hỏi và áp dụng cho bản thân.

Tìm hiểu thêm trên mạng xã hội

Mạng xã hội cũng là một công cụ hiệu quả để tìm kiểu khách hàng. Hãy lên trên mạng xã hội xem thử mọi người đang nghĩ gì, đang bị thu hút bởi những sự kiện nào, yêu thích những trang bài viết nào… xem những thông tin đó có ích gì cho bạn không.

Kiểm tra lượng tương tác với thương hiệu

Sử dụng các công cụ hỗ trợ như Google Analytics để theo dõi hành vi người dùng trên website của bạn. Ai là người thường xuyên tương tác với thương hiệu, cửa hàng của bạn? Đó có phải là khách hàng mục tiêu mà bạn đang nhắm đến không? Các bài viết mà bạn đăng có được nhiều người comment, like, share hay không?

Sử dụng những dữ liệu có được để điều chỉnh cách tiếp cận của bạn.

Cố gắng để hiểu khách hàng hơn

Bạn không thể nào hoàn toàn hiểu được khách hàng của mình, hoặc khi bạn tìm ra cách để hiểu họ thì họ đã thay đổi.

Không có một giả định nào luôn luôn đúng cả. Những gì bạn tìm thấy về khách hàng có thể đúng trong thời điểm hiện tại. Nhưng sẽ không còn đúng trong tương lai. Bởi vậy hãy luôn lắng nghe, tìm hiểu để hiểu thêm về khách hàng, dự đoán được những thay đổi trước khi nó xảy ra.

Như vậy, trong một chiến dịch kinh doanh thì việc xác định khách hàng mục tiêu sẽ quyết định đến sự thành công của chiến dịch đó. Chỉ khi xác định đúng khách hàng mục tiêu bạn mới có thể phân bổ nguồn lực hữu hạn trong doanh nghiệp đem lại lợi nhuận tối đa mà không lãng phí ngân sách Marketing.

Hãy để lại thông tin để được nhận sự hỗ trợ chi tiết nhất từ chúng tôi!

** CÔNG TY TNHH MARKETING TOÀN CẦU uy tín, chuyên nghiệp. Với các dịch vụ: 

- Chạy quảng cáo Facebook

- Quảng cáo Google Adwords

- Tư vấn phát triển thương hiệu

- Xây dựng nội dung Website chuẩn SEO

- Thiết kế Website

- Thiết kế Quảng cáo

Hotline: 0918.42.22.48

Website  www.marketingtoancau.com
E-mail   :   globalmarketingvn@gmail.com

Địa chỉ: ➤ Head Office Gia Lai: 93 Tạ Quang Bửu, Pleiku, Gia Lai

             ➤  Văn phòng đại diện Quy Nhơn: 169 Hoa Lư – Đống Đa – Tp. Quy Nhơn – Bình Định

             ➤  Văn phòng đại diện HCM:  302/2 Nơ Trang Long, P.12, Q. Bình Thạnh

             ➤  Văn phòng đại diện Phú Quốc: Căn SV2A, Khu TM2, Khu tổ hợp Sonasea Villas & Resort Phú Quốc

Xem thêm:  CÁCH THỨC VÀ QUY TRÌNH ĐỂ SEO WEBSITE LÊN TOP TỰ NHIÊN MỘT CÁCH HOÀN HẢO NHẤT